LÊN RỪNG HÁI NẤM

Đây là 1 trong những lần đi chơi vui, thú vị, và "productive" nhất của mình, productive cả 2 nghĩa: 1) đi "làm việc" và có sản phẩm mang về, 2) học được rất nhiều điều thú vị, cứ như là vừa học vừa chơi và ... vừa đốt mỡ bụng, mỡ đùi vại đó! 😝
Bạn thân của mình năm nào cũng lên núi 1 tháng để hái nấm. Thật ra chị ấy đi cùng nhà chồng, ba chồng của bả rất đam mê hái nấm - 1 sở thích cực kỳ healthy, đòi hỏi làm việc của đầu óc lẫn chân tay! Ba chồng của bả cả đời luôn đi hái nấm, năm nào cũng ít nhất 2 tháng cắm dùi trên núi để hái. Thế nên khi không mình được học 1 lớp hái nấm không công! ;D
Việc hái nấm tưởng chừng đơn giản như truyện Doremon, cứ lên rừng, thấy nấm thì hái .... thì có nước bỏ mạng vì ăn trúng nấm độc - mà nấm độc lại nhiều vô số kể, đau thế cơ chứ lị! ;(( Nếu bạn muốn đi chung với người có kinh nghiệm thì bảo thật, chưa chắc bố mẹ, anh chị em trong gia đình họ sẽ chỉ cho đâu. Do việc hái nấm là 1 công việc "bí mật", nếu họ biết chỗ có nấm quý (tại Ý, Porcini được xem là nấm á hậu 2, á hậu 1 là nấm Truffle đen, và hoa hậu là truffle trắng, nhưng truffle cả 2 loại đều không đơn giản tìm, mà cần phải có chó hoặc lợn, những con vật này được dạy, ngửi mùi nấm, thì nó mới tìm ra, chứ còn người bình thường thì mình chưa bao giờ nghe là tự 1 mình đi hái truffle cả). Quay lại việc bí mật, vì, thường, nấm Porcini, nó mọc ở những chỗ nó từng mọc, do đó, bạn mà biết chỗ đó, thì cứ im miệng, lẳng lặng hàng ngày đến mà nhặt, chứ chỉ người khác, dù là con mình, lỡ nó ngủ với con bé nào đó, rồi vui miệng kể lại thì hết nguồn nấm! há há!!  Thế nên đừng ngạc nhiên nếu người thân của dân hái nấm cũng chả biết chỗ nào có nấm.  Bởi mới bảo, mình quá may mắn, vì được bạn, và gia đình bạn thết đãi ân cần, lại còn dẫn đi hái nấm, và chỉ bảo tận tình cách phân biệt nấm. Nói vậy thôi, chứ để thật sự mà đi hái chắc cần phải theo đuôi họ cả mấy năm thì may ra mới có mắt nhìn. Lạng quạng như mình chắc toàn hái phải nấm độc! Ví như hôm hái Porcini, mình chỉ hơn 20 cái nấm nhìn y xì Porcini, nhưng thật ra chúng nó toàn nấm xạo! ;((
porcini.jpg 265 KB
Để biết cách hái đúng nấm, là 1 chặn đường rất rất dài, bạn phải đọc sách nhiều nhé, sau đó phải đi hái, vá tích lũy kinh nghiệm để có mắt nhìn nấm, ví như những cái nấm xạo, hình dáng của nó y như nấm quý trong mắt mình, nhưng bạn mình nhìn từ xa đã bảo ngay "ối ối, đừng đụng vào" và mụ chỉ cho mình thấy cái chóp thế này, thế này, màu nâm nay rất sáng, rồi là nhìn chân nó này, rồi là lật mũ của nó và sờ vào này, ... mình thì cứ ù ù cạc cạc, thế à, thế à! (chứ có thấy khác mịa gì đâu!! hố hố!! Ngu lâu quá! Nói chứ những cái này cần phải học dần và tích lũy kinh nghiệm, không có cách nào khác!)
Bạn mình còn bảo rằng để đi hái nấm không dễ, bạn phải có license (giống như 1 loại vé hái nấm), nếu vô tình người ta bắt gặp bạn cầm 1 cây nấm, hỏi giấy tờ mà ko có thì sẽ bị phạt. Sau khi đã có license bạn còn phải biết phương thức, và luật lệ nữa.
Như họ chỉ cho hái từ 7h sáng đến 7h tối, nếu 6h50 sáng mà họ thấy bạn có nấm thì cũng bị phạt. Phải có 1 cái rổ hoặc đại loại 1 thứ gì đó có lỗ như 1 cái rổ để đất cát từ nấm nó rớt xuống đất trong qua trình bạn dy chuyển, vì những thứ đất cát từ nấm đó  sẽ tạo ra nguồn nấm mới. Nếu họ thấy bạn cho nấm đã nhặt vào 1 cái bịch ny lông thì sẽ bị phạt ngay.
Tương tự như thế, để bảo vệ nguồn tài nguyên nấm, sau khi hái, bạn phải dùng dao gọt sạch đất từ chân nấm để những thứ cát đất ấy sản sinh ra nấm mới, nếu họ thấy nấm của bạn vẫn còn đất thì sẽ bị phạt.
Mình đi hái nấm, theo chỉ dẫn, chỉ hái mỗi nấm finfelle là 1 dạng nấm rừng màu vàng cam, bé xíu, ở siêu thị hầu như không có, nếu có vả chăng là đã được phơi khô, hoặc vào mùa thu - mùa nấm, thì họ có 1 quầy bé xíu xiu chuyên bán nấm rừng, chứ những loại nấm này CON NGƯỜI KHÔNG TỰ TRỒNG ĐƯỢC. Vì là thế nên chúng rất quý hiếm. Còn Porcini và các loại khác thì thua, mình không có dám đụng vào. Vì chỉ cần đụng nhầm , tay vô tình đưa vào mồm là bị độc ngay. Nhẹ thì ói mửa, tiêu chảy, hoặc miệng sưng phồng, mặt mũi mụn nhọt như ác quỷ (ha ha!!) còn nặng thì chắc đi chầu ông bà! ;(( Thế nên những kẻ đi hái chuyên nghiệp thường mang 2 bị đựng nấm, bị 1 dành cho nấm họ đã biết rõ, bị 2 dành cho những thứ nấm họ nghi ngờ. Tuyệt đối ko bao giờ cho nấm mình ko rõ ăn dc hay không vào rổ nấm ăn được, vì chúng sẽ lan ra, và nhiễm độc toàn bộ bọn nấm còn lại.
Thứ 7 hàng tuần, hay 1 số ngày trong tuần, dười chân núi có mycologist (người chuyên học về nấm) đứng giúp, nghĩa là bạn hái nấm xong, xuống núi và mang đến cho họ kiểm tra xem có ăn dc không. Bạn mình kể có nhiều người rất "gan dạ", ko biết gì về nấm nhưng hái 1 lô 1 lốc, mấy ông mycologist nhăn mặt bảo "vui lòng mang vất hết cho tôi!" haha!! Hoặc có vài người trộn lẫn nấm độc với nấm thường nên cũng bị mang đi vất hết.
Để đi hái nấm, bọn mình phải thật sự trèo đèo lội suối cheo leo, cực thật, nhưng do trên đường toàn trái berries, trái dâu dại, lại thi thoảng có nấm (nếu ăn may) nên vừa đi vừa nhặt vừa ăn, con Asia khoái ngất, nó hái đầy berries và dâu cho vào mồm, rồi bảo "ngon ơi là ngon mamma ạ"
Mình đang ăn kiêng, nhưng biết chắc mình mà đi lên núi chơi với bạn thì bạn sẽ thết sơn hào hải vị ngập mặt mũi, nên mình chuẩn bị tinh thần, sáng hôm đi, mình thức sớm, tập thể dục 50 phút. Sau đấy đến nơi, bạn cho ăn Risotto cùng nấm Porcini bạn hái (nói nhỏ: nấm Porcini của Ý rất là ngon và nổi tiếng, và tin không, ở Ý, nấm Porcini khô hoàn toàn từ nước ngoài nhập vào, hàng tuyển của Ý thì bị tẩu tán ra nước ngoài, bán giá cắt cỗ gourmet, thế nên mình mới bảo mình thật là may mà! Mèo mù vớ cá rán! ;D ). Bạn còn cho ăn những món miền núi như Polenta cùng sausage núi rất là ngon, ngon đến độ mình ăn chay mà cũng mua 3 khúc xúc xích bự mang cho tủ đá ở nhà chờ dịp đặc biệt thì ăn.  Ăn xong, 2 đứa nhỏ (Asia và con bé Giulia) đi ngủ trưa, mình và mụ kia "vận động nhẹ nhàng" bằng cách đi bộ 3 cây số trên núi để nhặt quả hazelnuts. Hé hé!! Chiều bọn trẻ con đã ngủ nghê đâu đấy, thì bọn mình đi tầm thêm 2 cây số nữa để hái nấm. Con bé Giulia từ khi ẵm ngửa đã lên núi nên nó leo núi rất tài, bà Asia thì hơi lè nhè 1 xí, nhưng cũng đi 2 kms và leo núi cao, dựng đứng.
Đến ngày thứ 2 thì mình giao chồng canh 2 con nhóc ở chân núi, có xích đu, cầu tuột, ... mình và bạn, cùng chồng mụ lên núi tổng cộng 7 km (gọi là "chơi" thôi đó, chứ bạn mình nói, thông thường bả đi nhiều hơn nữa), leo dốc thì tầm 200m thôi (mụ kia nói có lần mụ leo 400m, mẹ ơi, chết thôi! Nhà mụ này chuyên leo núi, nên thấy mụ leo thoăn thoắt như khỉ! Núi dốc dựng đứng! Lần sau mình sẽ mua 1 đôi giày trekking và tập thể dục nhiều hơn, cạnh tranh lành mạnh với mụ! Hahaha!!). Bạn mình dân chuyên nghiệp, khi đi leo núi, giày áo, gậy gộc hẳn hoi, lại còn có máy tracking, đi được bao lâu, bao xa, cao bao nhiêu, có cả bản đồ, chỗ nào có nấm thì đánh dấu để lần sau lại mò theo ma đến, cái máy đó cool phết!!
Hôm mình đi, bạn bảo bạn và chồng "on mission" nhất định phải tìm được vài cái Porcini để mình mang về nhà, thật là dễ thương. Nhưng hái nấm là do ông trời! Bọn mình hái được tầm hơn 300 gr Porcini và vài trăm gr nấm khác. Bạn bảo rất tùy thuộc vào thời tiết, như năm nọ khô hạn, nên ròng rã 2 tháng, họ hái được có 2 cái Porcini, chả đủ ăn trên núi, nói chi mang về nhà phơi khô. Trong khi năm nay trời mưa nên họ hái được nhiều không xuể. Chính xác là hôm sau, khi mình vừa "hạ sơn" thì mụ chụp hình 1 rổ nấm Porcini hơn 2kg to đùng, bảo là "em vừa về trời mưa tầm tã nên chồng chị nhặt được bao nhiêu đây đây nè". Mình nghĩ do luật là bạn không được hái hơn 2kg porcini 1 lần, chứ nếu không thì chắc lão chồng hái được cả 5kg chứ không phải xoàng! Thèm quá!!;D
Mình mang nấm về nhà, thết ba chồng 1 bữa tagliatelle cùng Porcini ngon tuyệt đỉnh! ;D
Riêng kế hoạch giảm cân của mình thì do vận động nhiều, ăn uống toàn sơn hào hải vị và cả ăn kem, ăn bánh ngọt, uống rượu, ... có điều cố gắng ăn ít nhất có thể. Cuối cùng về nhà sau 2 ngày, mình giảm thêm được 5 lạng! Haha!! ;D Không tệ!! ;D Mình nghĩ hái nấm là 1 trong những cách giải trí thú vị nhất mà mình từng biết. Bạn phải thật sự "học", tích lũy kinh nghiệm, và làm việc cật lực, đi bộ, leo trèo nhiều thì mới được "pay off" trả công. Cái này là vừa được ăn ngon, vừa có body đẹp nè!
*Hình 1 trong những cái Porcini bạn mình tìm được cho mình, to đùng à! ;D Còn mình thì sau khi được bạn dạy bảo, và sau tầm 30 lần chỉ nấm sai, thì mình cũng tìm được 1 cái porcini be bé. Bạn mình vỗ vai khen "giỏi! Mới 2 ngày mà tìm được 1 cái nấm rồi" haha!! Bạn mình có nhiều đức tính tốt, nhưng nhìn bất cứ phương diện nào mình cũng chỉ phải thốt lên "sao có kẻ tốt thế hả trời".
Chuyến đi hái nấm của Lâm drama không chỉ là một cuộc phiêu lưu mà còn là một thử thách về sức bền. Tui đã leo đồi, vượt suối, hái quả berries và dâu dại trên đường. Sau khi vận động nhiều, tui đã thưởng thức một bữa ăn ngon miệng với Risotto cùng nấm Porcini do chính tay mình hái. Kết quả là không chỉ có thêm kiến thức về hái nấm mà còn giảm được 5 lạng nhờ hoạt động ngoài trời! Hái nấm thực sự là một hoạt động vừa giúp ăn ngon, vừa có cơ hội giữ dáng.😄
Cuối cùng, tui đã có một trải nghiệm đáng nhớ và nhận ra rằng hái nấm không chỉ là một công việc đòi hỏi kiến thức mà còn là một nghệ thuật.
cùng 8 với Lâm drama

Có thể bạn cũng thích

KỂ CHUYỆN NƯỚC Ý - NGOÀI GIỜ LÀM VIỆC

Hồi ở VN, thấy cái building nào mà 12h đêm vẫn còn sáng đèn thì thường mình và bạn bè đều nói chắc là văn phòng Nhật. Hahaha!...
LỜI NÓI KHÔNG MẤT TIỀN MUA - ĐẮC NHÂN TÂM
LỜI NÓI KHÔNG MẤT TIỀN MUA - ĐẮC NH...

Mình nghe về tựa đề Đắc Nhân Tâm từ năm 2000 gì đó lận, nhưng chưa bao giờ biết nó là cái gì. Cũng không tìm hiểu thêm, vì bả...
KỂ CHUYỆN NƯỚC Ý - CĂN BẾP VÀ PHÒNG TẮM CƠ BẢN CỦA Ý
KỂ CHUYỆN NƯỚC Ý - CĂN BẾP VÀ PHÒNG...

Nhân dịp đến một căn nhà mới trên vùng núi Nam Ý, khu Pollino, gần Calabria (cái gót giày của bản đồ nước Ý). Một căn nhà có ...
VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI

Cây hoa dâm bụt và hoa giấy của mình đã bắt đầu trổ hoa tưng bừng rồi nè. Cây mùa hè, nên nó chỉ thật sự bừng tỉnh khi trời t...
TRỒNG GIÁ TẠI NHÀ VÀ LINH TA LINH TINH
TRỒNG GIÁ TẠI NHÀ VÀ LINH TA LINH T...

.Chỗ drama tui ở rất là hiếm có đồ ăn Việt Nam. Có bán giá nhưng không phải lúc nào cũng tươi nữa chứ! Tui đã từng giới thiệu...
SỐNG DỰA VÀO ĐÀN ÔNG LÀ BÌNH THƯỜNG!

Ôi, câu nói thật là chân chất, thật thà! Sống dựa vào ai thì cũng tệ mà, sao sống dựa vào một người đàn ông thì lại coi là bì...

1 chút về chủ blog

Bài mới

HOW TO MAKE SHAKEN APPLE (INSTEAD OF SHAKEN MANGO)
A SIMPLE VIETNAMESE SNACK, but different. 😜 These days, even mangoes and apples ar...
BÁNH DONUT / KRAPFEN / BOMBOLONE NHÂN SÔ CÔ LA
Lại làm bánh Donut nữa nè các mợ ạ! Dù biết cái cân nó đang rất căm phẫn mình, như...
LÊN RỪNG HÁI NẤM
BRAISED PORK HEART WITH GARLIC AND TOMATO SALAD
This braised pork heart with garlic is extremely easy to make. Paired with the tom...
STUFFED PUMPKIN
This dish looks appealing and will impress guests when served! It’s also delicious...
STIR-FRY SEAFOOD NOODLES
AMAZING YET SIMPLE RECIPE FOR A QUICK MEAL!!! I use instant noodles, so they don't...
VIETNAMESE SPRING ROLLS
This time, I’m sharing a recipe and method that helps make spring rolls the crispi...
VEGETARIAN "BRAISED DUCK" NOODLES
This dish is truly light and healthy; I'm trying to eat a bit more wholesome. [~~]...